Bảo hiểm xã hội tự nguyện mang lại nhiều lợi ích thiết thực

Cầm trên tay cuốn sổ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, chị Nguyễn Thị Tuyên, phường Quyết Thắng (Thành phố) phấn khởi khoe: Vợ chồng tôi đã đóng BHXH tự nguyện từ tháng 8/2014 đến nay đã được hơn 5 năm rồi. Tôi đã chọn mức thu nhập bình quân là 5 triệu đồng/tháng và đóng BHXH tự nguyện là 1,1 triệu đồng/tháng (tương đương 22% mức thu nhập). Việc đóng tiền tham gia BHXH tự nguyện rất dễ và người tham gia có thể chọn đóng tiền theo tháng, theo quý hoặc theo năm, đóng một lần cho 5 năm đều được.

Chị Nguyễn Thị Tuyên, Tổ 1, phường Quyết Thắng, Thành phố tham gia đóng BHXH tự nguyện.

Chia sẻ về lý do tham gia BHXH tự nguyện, anh Nguyễn Văn Thinh (chồng chị Tuyên) nói: Vợ chồng tôi đều kinh doanh tự do. Sau khi được người thân tư vấn, vợ chồng tôi đã tham gia BHXH tự nguyện, vì đây cũng là hình thức tiết kiệm để khi về già, hết khả năng lao động sẽ có lương hưu, không phải phụ thuộc hoặc là gánh nặng cho con cháu sau này.

Theo quy định hiện hành, người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng chế độ hưu trí khi đủ điều kiện, tức là sẽ được hưởng lương hưu khi tới tuổi nghỉ hưu (nữ đủ 55 tuổi, nam đủ 60 tuổi) và có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên. Hoặc khi đủ điều kiện, nếu người tham gia BHXH tự nguyện có nhu cầu có thể hưởng trợ cấp 1 lần. Trường hợp người tham gia BHXH tự nguyện không may bị chết, khi đủ điều kiện, người thân sẽ được hưởng trợ cấp tuất một lần hoặc hàng tháng. Ngoài ra, người chết được hỗ trợ mai táng phí bằng 10 lần mức lương cơ sở khi có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 60 tháng trở lên.

Đặc biệt, từ ngày 1/1/2018, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hàng tháng theo chuẩn mức hộ nghèo của khu vực nông thôn. Cụ thể: Bằng 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo (tương ứng với 46.200 đồng/người/tháng); bằng 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo (tương ứng với 38.500 đồng/người/tháng); bằng 10% đối với các đối tượng khác (tương ứng với 15.400 đồng/người/tháng).

Với mục tiêu khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, phấn đấu đến năm 2021, cả nước có 1% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện, tương ứng với 600.000 người; đến năm 2025 đạt khoảng 2,5% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện, tương ứng với 1,5 triệu người; đến năm 2030 đạt khoảng 5% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện, tương ứng hơn 3 triệu người.

Để đạt được mục tiêu trên, hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam nói chung, BHXH tỉnh Sơn La nói riêng đã xây dựng phương án khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện năm 2019 và các năm tiếp theo, phấn đấu đạt mục tiêu BHXH toàn dân theo các nghị quyết của Trung ương và Chính phủ. Tính đến ngày 28/2/2019, toàn tỉnh Sơn La có 4.273 người tham gia BHXH tự nguyện, tập trung nhiều ở các huyện: Mai Sơn, Mộc Châu, Thuận Châu, Yên Châu, Phù Yên và Thành phố. Người dân muốn tham gia BHXH tự nguyện có thể đến các đại lý bưu điện, BHXH huyện, BHXH thành phố hoặc BHXH tỉnh để được tư vấn và tham gia theo mức đóng phù hợp.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới