Bảo hiểm xã hội huyện Mường La: Chú trọng phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội huyện Mường La không ngừng mở rộng, phát triển đối tượng, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm, bảo vệ quyền lợi của người lao động, người tham gia, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

 

Cán bộ BHXH huyện Mường La tuyên truyền BHXH tự nguyện cho cán bộ Hội Nông dân các xã, thị trấn trên địa bàn.

Cùng cán bộ BHXH huyện Mường La đến dự lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cho cán bộ Hội Nông dân các xã, thị trấn trên địa bàn. Trong khuôn khổ chương trình lớp bồi dưỡng, Ban tổ chức lớp học đã dành thời gian để tuyên truyền về các chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định mới liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN cho các học viên. Tại đây, cán bộ BHXH huyện đã chuẩn bị chu đáo nội dung tuyên truyền ngắn ngọn, dễ hiểu, dễ nhớ thông qua tuyên truyền miệng, trình chiếu, phát tờ rơi, tờ gấp. Trực tiếp tuyên truyền, giải thích cho các học viên, anh Nguyễn Hải Phú, Giám đốc BHXH huyện Mường La cho biết: Các cán bộ Hội Nông dân sau khi được tiếp thu sẽ là những hạt nhân ở cơ sở, giúp việc tuyên truyền, đưa chính sách BHXH, BHYT, BHTN, nhất là BHXH tự nguyện sâu rộng hơn, mở rộng thêm nhiều đối tượng tham gia hơn.

Ngoài sự phối hợp với Hội Nông dân kể trên, BHXH huyện Mường La còn chủ động, tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở và các tổ chức đoàn thể để tổ chức tuyên truyền tại các buổi họp bản, tiểu khu, buổi sinh hoạt của các đoàn thể. Qua đó, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, hội viên, đoàn viên về BHXH, BHYT, BHTN... Từ đó, tự giác tham gia để được thụ hưởng các chính sách ưu việt của các loại bảo hiểm trên. BHXH huyện chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện, nhất là trao đổi thông tin về doanh nghiệp, số lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp... để kịp thời kiểm tra, khai thác phát triển đối tượng, cũng như đôn đốc các đơn vị tham gia và nộp BHXH, BHYT đúng quy định. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát đối tượng thuộc ngân sách Nhà nước cấp thẻ BHYT nhưng chưa được cấp; phối hợp với các trường học thực hiện công tác BHYT học sinh, sinh viên. Trong năm, BHXH huyện phối hợp tổ chức mở 20 hội nghị tuyên truyền đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện tại các tổ, bản, tiểu khu, với 1.223 người tham dự; phát 200 cẩm nang về BHYT HSSV, hơn 8.800 tờ rơi tuyên truyền BHYT và BHXH tự nguyện, góp phần nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân về chính sách ưu việt của BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, đến hết năm 2018, toàn huyện có 97.003 người tham gia BHXH, BHYT, đạt 100,04% kế hoạch, tăng 933 người so với cùng kỳ năm 2017, đặc biệt là tham gia BHYT 97.003 người, đạt tỷ lệ bao phủ 99,26% dân số; 100% học sinh không thuộc đối tượng ngân sách Nhà nước cấp tham gia BHYT.

Cải cách hành chính được chú trọng, tạo điều kiện cho các đối tượng tham gia cũng như thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Đơn vị niêm yết các TTHC thuộc quyền giải quyết tại trụ sở làm việc; duy trì bộ phận “một cửa” và bố trí viên chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các thủ tục tại Trung tâm hành chính công của huyện, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng trình tự, thủ tục. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác CCHC, nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận hồ sơ giải quyết các thủ tục qua dịch vụ bưu chính, thực hiện tốt giao dịch điện tử trong các lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; triển khai thực hiện tin học hóa trong khám chữa bệnh và thanh toán BHYT tại 17/17 cơ sở KCB BHYT trên địa bàn, đảm bảo liên thông dữ liệu và thực hiện quyết toán chi phí KCB trên Hệ thống thông tin giám định BHYT.

Công tác giải quyết chế độ, giám định khám chữa bệnh BHYT được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, kịp thời, đầy đủ cho các đối tượng thụ hưởng. Năm qua, đơn vị đã giải quyết cho 648 trường hợp hưởng các chế độ BHXH; quản lý chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH thường xuyên cho 715 đối tượng; đã giám định chi phí KCB tại Bệnh viện Đa khoa huyện và các trạm y tế xã, thị trấn cho 71.977 lượt bệnh nhân. Tổng chi các chế độ BHXH, BHYT, BHTN năm 2018 hơn 74,9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, BHXH huyện đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện Luật BHXH, BHYT tại 4 đơn vị sử dụng lao động; thanh tra đóng BHXH, BHTN, BHYT tại 14 đơn vị, đã truy thu hơn 308 triệu đồng; kiểm tra việc thực hiện chi trả chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động tại 12 đơn vị, thu hồi gần 13 triệu đồng do đơn vị chi sai. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra bệnh nhân nằm điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa huyện và kiểm tra thực hiện khám, chữa bệnh tại các trạm y tế nhằm phát hiện ngăn chặn kịp thời việc lạm dụng quỹ KCB BHYT.

Tiếp tục mở rộng phát triển đối tượng tham gia, BHXH huyện Mường La chủ động tham mưu với các cấp thẩm quyền, phối hợp với các ngành chức năng tập trung đôn đốc, khai thác tại 48 đơn vị doanh nghiệp, hợp tác xã hiện chưa tham gia BHXH; tăng cường đẩy mạnh thông tin tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình. Phấn đấu năm 2019, đạt và vượt từ 1% trở lên theo chỉ tiêu BHXH tỉnh giao.

Phạm Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Xây dựng Đảng -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Thành phố nhân rộng nhiều phong trào thi đua

    Thành phố nhân rộng nhiều phong trào thi đua

    Xã hội -
    Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, hơn 3 năm qua, các cơ quan, đơn vị, xã, phường trên địa bàn thành phố Sơn La đã đẩy mạnh các phong trào thi đua trên các lĩnh vực; nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.
  • 'Phát huy giá trị Chiến thắng Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

    Phát huy giá trị Chiến thắng Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

    LTS: Điện Biên Phủ là trận quyết chiến chiến lược trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn. Chiến thắng đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu và vận dụng sáng tạo, hiệu quả trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tại Hội thảo khoa học “Chiến thắng Điện Biên Phủ-Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, do Học viện Chính trị phối hợp cùng Báo Quân đội nhân dân, Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức, nhiều tham luận của các cán bộ, chuyên gia, nhà khoa học đã nhấn mạnh và khẳng định điều này. Báo Quân đội nhân dân trích đăng một số ý kiến trong số báo hôm nay.