Bảo đảm an toàn hành lang lưới điện

Điện lực Mường La hiện đang quản lý 525 km đường dây trung thế, 354 km đường dây hạ thế, 285 trạm biến áp, tổng dung lượng 35.799 kVA và 23.032 khách hàng. Do địa hình phức tạp, hệ thống cột và đường dây chủ yếu đi theo các sườn đồi, vượt sông, suối, nhiều vị trí có độ dốc cao, địa chất đất không ổn định, ảnh hưởng đến an toàn hành lang lưới điện.

Công nhân Điện lực Mường La cắt tỉa cây cao su nằm trong hành lang an toàn lưới điện cao thế.

 

Khắc phục những khó khăn, bảo đảm cấp điện thường xuyên, ổn định, Điện lực Mường La đã tập trung chỉ đạo các tổ, đội sản xuất thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật, nâng cao chất lượng tính toán tổn thất điện năng, độ tin cậy cung cấp điện; triển khai các biện pháp giảm xuất sự cố, giảm thời gian xử lý sự cố; giám sát chặt chẽ các phương án thi công, lập, giám sát việc cắt điện. Nâng cao năng lực quản lý, vận hành, từ việc lập kế hoạch thực hiện các công việc trên lưới đến triển khai tại hiện trường; tổ chức tốt việc thí nghiệm định kỳ, vệ sinh công nghiệp, kết hợp kiểm tra toàn bộ hệ thống, bảo đảm giảm suất sự cố và an toàn vận hành. Đặc biệt là tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn hành lang lưới điện.

Ông Ninh Quang Dũng, Giám đốc Điện lực Mường La cho biết: Đơn vị đã tăng cường kiểm tra, rà soát tổng thể những nguy cơ có thể gây sự cố cho lưới điện. Năm 2021 và những tháng đầu năm nay, qua rà soát trên địa bàn có 244 khoảng cột, với gần 3.000 cây cao su, gần 2.300 cây ăn quả, rừng trồng của nhân dân ảnh hưởng đến hành lang an toàn lưới điện cao áp, nguy cơ gây sự cố cho lưới điện. Điện lực Mường La đã phối hợp với chính quyền các xã tổ chức các buổi tuyên truyền, kết hợp ký cam kết bảo vệ hành lang lưới điện cao áp giữa Điện lực với UBND xã và các trưởng bản. Đồng thời, ra quân xử lý một số điểm có cây cối nằm trong phạm vi an toàn hành lang lưới điện; treo biển cảnh báo nguy hiểm để nhân dân biết, không chăn thả gia súc gần khu vực cột điện cao thế.

Đồng thời, Điện lực Mường La đã giao trách nhiệm cho các tổ đội và từng cán bộ, công nhân trong việc xử lý hành lang tuyến. Hàng tuần, hàng tháng lập kế hoạch kiểm tra phát dọn hành lang tuyến, ghi rõ vào nhật ký vị trí của từng lộ đường dây và phải có ảnh chụp bằng camera time trước và sau thực hiện. Trong đó, đối với gần 3.000 cây cao su nằm trong hành lang an toàn lưới điện, đơn vị đã báo cáo UBND huyện chỉ đạo phối hợp với các cơ quan tổ chức, UBND các xã và thông báo với đơn vị quản lý đề nghị phối hợp thống kê cụ thể từng vị trí, làm biên bản và thống nhất thời gian thực hiện phát tỉa. Đối với cây ăn quả, rừng trồng của người dân, các tổ đội sẽ phối hợp với UBND các xã và ban quản lý bản tuyên truyền vận động gia đình cho phép chặt tỉa.

Ông Lò Văn Hặc, Chủ tịch UBND xã Chiềng San, thông tin: Nhằm tăng cường phối hợp bảo vệ an toàn hành lang lưới điện đi qua địa bàn xã, UBND xã đã chỉ đạo Đoàn thanh niên của xã, ban quản lý các bản thường xuyên tuyên truyền và tổ chức phát dọn hành lang tuyến. Đặc biệt, Điện lực Mường La đã phối hợp với UBND xã thực hiện hỗ trợ và đổi các loại cây trồng không hiệu quả kinh tế nằm trong hành lang tuyến bằng những giống cây trồng có hiệu quả kinh tế cao. Năm 2021, Điện lực Mường La đã hỗ trợ và đổi cho bà con hơn 1.500 cây xoài giống chất lượng cao và 3.000 cây hông trồng lấy gỗ tại bản Lâm.

Bên cạnh đó, công tác giảm suất sự cố được đơn vị triển khai đúng quy trình kỹ thuật, tăng cường ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành hệ thống lưới điện. Trong đó, sử dụng camera nhiệt kiểm tra phóng điện cục bộ và thiết bị bay Flycam để phát hiện tồn tại khiếm khuyết trên lưới điện và có kế hoạch xử lý khắc phục kịp thời, không để xảy ra sự cố do chủ quan. Đồng thời, thực hiện ngăn ngừa sự cố do động vật bằng cách bôi chế phẩm sinh học, lắp bổ sung chống sét, gia cố vị trí nối để tăng cường tiếp xúc và độ bền cơ học, thay thế sứ có độ bền cao; vệ sinh công nghiệp kết hợp xử lý tiếp xúc và các tồn tại, khiếm khuyết trên đường dây, huy động nhân lực từ các đơn vị khác xử lý tổng thể các tồn tại khiếm khuyết trên đường dây có suất sự cố cao, với khối lượng công việc lớn và phạm vi rộng.

Ông Ninh Quang Dũng, Giám đốc Điện lực Mường La, thông tin thêm: Với các giải pháp cụ thể, hiệu quả, năm 2021, trên địa bàn đã giảm 24 sự cố kéo dài, 4 sự cố thoáng qua so với năm 2020. Hiện nay, cùng với tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành các quy trình, quy phạm về an toàn lao động, đơn vị đang tập trung thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp phân phối, thiết bị đường dây và thiết bị điện, tập trung xử lý hành lang an toàn bảo vệ lưới điện cao áp; lập kế hoạch dự phòng vật tư và vật tư thay thế, áp dụng triệt để các phần mềm quản lý kỹ thuật trong chương trình chuyển đổi số vào trong công tác quản lý vận hành, chủ động các phương án bảo đảm an toàn hệ thống lưới điện trước mùa mưa lũ.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới