Bản Kho Vàng giữ vững danh hiệu văn hóa

Gắn thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với xây dựng nông thôn mới, trong đó tập trung giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, thực hiện tốt các quy ước, hương ước về xây dựng đời sống văn hóa, đẩy lùi tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh môi trường, hơn 20 năm qua, bản Kho Vàng, xã Viêng Lán (Yên Châu) luôn giữ vững danh hiệu bản văn hóa.

Đường về bản Kho Vàng, xã Viêng Lán (Yên Châu) được bê tông hóa.

Ông Lừ Văn Viền, Trưởng bản Kho Vàng, cho biết: Bản có 109 hộ, với 470 nhân khẩu. Nhiều năm qua, nhân dân trong bản đã nhân rộng mô hình VAC để phát triển kinh tế gia đình. Nhiều hộ có thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng/năm từ chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá thương phẩm, kết hợp trồng cây ăn quả. Điển hình như hộ gia đình các ông: Mè Văn Dùng, Mè Văn Phẩng, Lò Văn Kiên... Chất lượng cuộc sống của bà con từng bước được cải thiện, số hộ nghèo giảm còn 4,5%.

Trong quá trình thực hiện, Ban Quản lý bản Kho Vàng đã tuyên truyền, vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Từ năm 2010 đến nay, bản đã chuyển hơn 15 ha trồng ngô năng suất thấp sang trồng các loại cây ăn quả như: Xoài, nhãn, bưởi... trong đó, 7 ha đã cho thu hoạch, sản lượng trên 10 tấn quả/năm, còn lại là diện tích đang chăm sóc và trồng mới. Các hộ dân trong bản còn thâm canh hơn 12 ha lúa nước, 2 vụ, với các loại giống lúa nếp 87, lúa BC15... sản lượng đạt trên 80 tấn/năm; 50 ha ngô, năng suất đạt 4,5 tấn hạt/ha; 50 ha sắn, năng suất 12 tấn/ha; duy trì đàn vật nuôi, với hơn 550 con gia súc và hơn 5.000 con gia cầm các loại. Với lợi thế về nguồn nước, bà con còn đào 2,5 ha ao thả cá, sản lượng hơn 3 tấn cá thương phẩm/năm. Thu nhập bình quân đạt 26 triệu đồng/người/tháng.

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, bản Kho Vàng được Nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân đã đóng góp công lao động, cát, đá để đổ bê tông 300 m đường giao thông nội bản, tạo thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa nông sản. Hiện nay, các con đường ngõ xóm, nhà văn hóa của bản được Chi đoàn, Chi hội phụ nữ bản nhận tự quản, luôn sạch đẹp, phong quang.

Cùng với phát triển kinh tế, bản Kho Vàng còn thực hiện tốt phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Lực lượng công an viên của bản thường xuyên tuần tra bảo vệ bản; thực hiện nghiêm việc khai báo tạm trú, tạm vắng. Ban Quản lý bản còn thường xuyên tuyên truyền chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cho bà con; vận động các gia đình quan tâm giáo dục con cháu và người thân không mắc các tệ nạn xã hội. Nhờ vậy, nhiều năm qua, trong bản không có người mắc tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội, tình hình an ninh trật tự trong bản luôn được giữ vững. Bên cạnh đó, 2 đội văn nghệ, 1 đội thể thao của bản thường xuyên luyện tập và biểu diễn trong các dịp lễ, tết, phục vụ bà con trong bản và tham gia giao lưu với các bản trong xã. Hiện nay, 100% số hộ trong bản có 3 công trình hợp vệ sinh (nước sạch, nhà tắm, nhà vệ sinh). Bản có 94% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, nhiều hộ gia đình đạt gia đình văn hóa từ 3 năm trở lên, như hộ gia đình các ông: Lò Văn Thanh, Mè Văn An, Lừ Văn Chung...

Có thể nói, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở bản Kho Vàng đã góp phần tăng tình đoàn kết của bà con trong bản và từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Ghi nhận những kết quả trong thực hiện phong trào, nhiều năm bản Kho Vàng được UBND xã và huyện Yên Châu tặng Giấy khen.

Hạnh Vi (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới