Bản Ít Hò mong có lớp học mới

Từ trung tâm xã Chiềng Chung đi xe máy gần 1 giờ đồng hồ vượt qua gần 8 km đường đất, chúng tôi đến điểm trường bản Ít Hò, thuộc Trường Tiểu học Chiềng Chung, xã Chiềng Chung (Mai Sơn).

 

Lớp học tạm tại Điểm trường bản Ít Hò, xã Chiềng Chung (Mai Sơn).

Hình ảnh đầu tiên chúng tôi nhận thấy ở điểm trường bản Ít Hò là lớp học đơn sơ, tạm bợ. Điểm trường có 3 lớp học: Một lớp mầm non, một lớp ghép 1-2 và một lớp ghép 3-4-5, mỗi lớp học rộng khoảng 30 m2, nền đất, mái lợp Fibro xi măng, bao quanh là những tấm ván gỗ. Mặc dù lớp học chật hẹp nhưng vẫn được chia thành hai ngăn, một bên là lớp học, một bên là chỗ ăn, ngủ, sinh hoạt cho giáo viên. Lớp học đã xuống cấp, cột nhà có chỗ bị mọt, mái bong tróc, mỗi khi có mưa là dột khắp nhà. Để duy trì việc học cho các cháu, đầu năm học, Ban Quản lý bản đã vận động nhân dân góp vật liệu tu sửa lại các lớp học. Nhưng lớp học tu sửa được 1 thời gian ngắn lại rơi vào tình trạng cũ; bàn, ghế, đồ dùng học tập cũng bị hư hỏng. Là phụ huynh học sinh có 2 con học tại điểm trường bản Ít Hò, anh Giàng A Sậu, bản Ít Hò băn khoăn: Cho con đi học nhưng rất lo lắng vì lớp học không đảm bảo, nhất là vào mùa mưa bão.

Tận mắt chứng kiến chúng tôi hiểu thêm được nỗi vất vả của các cô giáo, phụ huynh, học sinh ở nơi đây. Cô Hoàng Thị Hường, giáo viên điểm trường Ít Hò chia sẻ: Có hôm trời lạnh giá, lại không có điện, cô và trò đi nhặt củi, nhóm lửa giữa lớp học, vừa sưởi vừa đọc bảng chữ cái. Mong rằng, các cấp, các ngành chức năng quan tâm, xem xét đầu tư xây dựng cho bản nhà lớp học mới, khang trang, kiên cố, để các em yên tâm đến lớp, giáo viên yên tâm giảng dạy.

Là bản đặc biệt khó khăn của xã Chiềng Chung, với 100% là đồng bào dân tộc Mông, trình độ dân trí hạn chế, sinh sống chủ yếu bằng trồng lúa, ngô lại phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên, vì vậy bản có 40 hộ, thì 36 hộ nghèo, cuộc sống còn nhiều khó khăn.  Đó là lý do mà người dân trong bản không có điều kiện để đóng góp xây dựng lớp học kiên cố cho con em. Nhiều lần bản họp, bàn bạc nhưng “Cái khó bó cái khôn”. Được biết, bản đã có ý kiến tại các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND xã, đề nghị các cấp, các ngành xem xét xây dựng nhà lớp học kiên cố cho các cháu, nhưng đến nay vẫn là những lớp học tạm.

Trước thực tế trên, thiết nghĩ các cấp, các ngành sớm có phương án tu sửa, cải tạo nâng cấp nhà lớp học tại điểm trường bản Ít Hò, tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh dạy - học trong điều kiện tốt hơn

Hạnh Vi (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới