Bản Đông 10 năm không có ma túy

Trước đây, bản Đông, xã Chiềng Khoang (Quỳnh Nhai) có nhiều người nghiện ma túy, tụ điểm buôn bán ma túy nhỏ lẻ, đã dẫn đến tình hình an ninh trật tự địa bàn khá phức tạp. Song 10 năm qua, bản Đông được công nhận không có ma túy, nhân dân yên tâm xây dựng cuộc sống mới.

Người dân bản Đông, xã Chiềng Khoang (Quỳnh Nhai) nuôi bò sinh sản có thu nhập cao.

Đến bản Đông, chúng tôi nhận thấy cổng nhà, chuồng trại chăn nuôi gia súc của các hộ dân trong bản không cần khóa, ngay cả xe máy để ở dưới sân, chìa khóa vẫn cắm ở ổ.  Anh Lò Văn Chinh, Bí thư Chi bộ bản Đông,  phấn khởi cho biết: Nhiều năm nay, bản Đông không có người nghiện ma túy, hay buôn bán tàng trữ trái phép chất ma túy, không có tệ nạn xã hội, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm. Đây là kết quả của sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, Ban quản lý bản cũng như các đoàn thể ở bản. Trong các cuộc họp, Chi bộ bản yêu cầu mỗi đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, đi đầu trong việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy ngay trong gia đình. Đồng thời, chỉ đạo Ban quản lý bản lồng ghép nội dung tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong các cuộc họp bản, các buổi sinh hoạt của các đoàn thể bản, phân tích rõ tác hại của ma túy, hậu quả của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội. Ngoài ra, mỗi tháng 2 lần, Ban quản lý bản, người có uy tín trong bản, công an viên của bản đến từng gia đình nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vận động các gia đình quản lý tốt con cháu để không mắc tệ nạn ma túy...

Bên cạnh đó, bản đã gắn công tác phòng, chống ma túy với việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Tổ chức cho 100% số hộ ký cam kết thực hiện không buôn bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy, khuyến khích các hộ trong bản chủ động phát giác, tố giác thông qua hòm thư tố giác tội phạm đặt ở Nhà văn hóa bản, giúp lực lượng Công an xã kịp thời đấu tranh, ngăn chặn tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội tại địa phương. Riêng năm 2018, nhân dân trong bản đã cung cấp cho Công an huyện và Công an xã trên 20 nguồn tin có giá trị liên quan đến tội phạm ma túy. 5 nhóm liên gia tự quản về an ninh trật tự tham gia tuần tra, kiểm soát trong các dịp lễ, tết, kịp thời phát hiện và xử lý những vụ trộm cắp, say rượu, bia gây mất an ninh trật tự...

Không có tệ nạn ma túy, an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm đã giúp nhân dân yên tâm phát triển sản xuất. Bản có 10 ha đất ruộng trồng lúa, sản lượng khoảng 95 tấn/năm; 7 ha trồng cây ăn quả, ngô, sắn, cỏ voi. Ngoài ra, còn chăn nuôi 200 con trâu, bò, hơn 200 con lợn và hàng nghìn con gia cầm để lấy sức kéo và cải thiện đời sống. Hơn 20 gia đình có điều kiện đã đầu tư mua xe ô tô để vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng phục vụ nhân dân trong xã. Đã có nhiều gia đình có thu nhập từ 150- 200 triệu đồng/năm, như gia đình các ông: Cà Văn Sinh, Ngần Văn Quý, Tòng Văn Thành, Cà Văn Chơi... Đời sống người dân ngày càng khá giả, thu nhập bình quân đạt 29 triệu đồng/người/năm 2018. Ông Cà Văn Sinh, bản Đông phấn khởi: Do an ninh trật tự được bảo đảm nên bà con yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế. Riêng gia đình tôi buôn bán hàng tạp hóa, sửa chữa xe máy, nuôi bò sinh sản, thu nhập bình quân hơn 300 triệu đồng/năm.

Bản Đông là điểm sáng của xã Chiềng Khoang về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đây là điều kiện tốt để bản tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống no ấm.

Trường Sơn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới