Bản Bó chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất ruộng

Hơn 5 năm qua, người dân ở bản Bó, xã Mường Bằng (Mai Sơn) đã tích cực chuyển đổi diện tích đất ruộng canh tác kém hiệu quả sang trồng cây ngô bóng và ngô ngọt, từng bước mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập.

 

Nông dân bản Bó chăm sóc ngô lai.

 

Chúng tôi về bản Bó, ngay từ sáng sớm, bà con đã khẩn trương ra đồng chăm bón cho diện tích ngô lai. Đưa chúng tôi thăm ruộng ngô đang phát triển tốt, anh Lường Văn Chanh, trưởng bản cho biết: Bản có 120 hộ, với 22 ha đất sản xuất nông nghiệp, ngày trước bà con chủ yếu trồng lúa ruộng 2 vụ, tuy nhiên vụ xuân thường thiếu nước, năng suất không cao. Năm 2015, tôi cùng một số hộ trong bản được tham quan và tập huấn mô hình trồng ngô nếp lai F1 HN88 (ngô bóng) khuyến nông huyện tổ chức. Thấy hiệu quả, các hộ đã tự mua giống, phân bón và áp dụng kỹ thuật vào gieo trồng, sau gần 3 tháng đã cho thu hoạch với giá bán tại ruộng là 5.000 đồng/kg bắp. Từ đó, các hộ trong bản đã nhân rộng mô hình trồng giống ngô này. Bên cạnh đó, năm 2017, bà con tiếp tục đưa giống ngô ngọt Việt Thái vào gieo trồng. Đến nay, 100% diện tích lúa vụ xuân được bà con chuyển sang gieo trồng ngô bóng và ngô ngọt; năng suất ngô ngọt đạt 12 tấn/ha, ngô bóng 10 tấn/ha, sản lượng gần 23 tấn/vụ; giá bán ngô ngọt từ 10.000-12.000 đồng/kg bắp, ngô bóng 6.000-7.000 đồng/kg bắp. Đến nay, các loại giống ngô lai trên đã mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

 

Gia đình chị Lò Thị Tiếng có 3.000 m² ruộng lúa được chuyển sang trồng 2 vụ ngô ngọt, mỗi vụ thu 3,2 tấn bắp, trừ chi phí còn thu về 22 triệu đồng. Chị Tiếng chia sẻ: Trồng ngô ngọt cho năng suất cao, dễ bán, thu nhập ổn định, sau thu hoạch cây ngô còn xanh nên tận dụng để làm thức ăn cho gia súc.

 

Còn gia đình anh Lò Văn Hặc lại trồng giống ngô bóng, với 4.000 m², mỗi vụ thu 4 tấn bắp, trừ chi phí còn lãi 20 triệu đồng. Ngô bóng thường để bán ăn tươi, nên chỉ khoảng 70 ngày là thu hoạch, do vậy tiền phân bón, thuốc trừ sâu tốn ít hơn những loại cây trồng khác. Theo anh Hặc, mỗi vụ chỉ cần bón lót trước khi gieo trồng và bón thúc 1 lần vào giai đoạn cây chuẩn bị trổ bắp, kết hợp làm cỏ, vun gốc chống đổ là cây phát triển tốt, năng suất ổn định.

 

Tìm hiểu được biết thêm, bản Bó vừa được Nhà nước đầu tư xây dựng 3 km kênh mương, giúp bà con chủ động nước tưới. Giống ngô ngọt có màu vàng, vị ngọt là sản phẩm dùng để chế biến món ngô chiên bơ, súp ngô trong các nhà hàng và sử dụng chế biến với nhiều loại thực phẩm khác, nên bà con thu hoạch đến đâu, thương lái đến tận ruộng thu mua đến đó. Còn giống ngô bóng có vị ngọt nhẹ, ăn mềm, bán từ khi bắp còn non. Hai giống ngô này có thời gian sinh trưởng từ 70-80 ngày, bà con trồng được 2 vụ trong năm, bắt đầu từ tháng 11 năm trước đến tháng 3 năm sau và từ tháng 3 đến tháng 7; còn từ tháng 7 bà con lại tiếp tục trồng gieo cấy lúa mùa. Trước mỗi vụ ngô, cả bản được cán bộ khuyến nông xã tuyên truyền, tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng, bảo vệ, chăm sóc, phòng chống sâu bệnh.

 

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, nâng cao giá trị sản xuất, bản Bó đã từng bước thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao trình độ sản xuất cho nông dân, từ đó tạo ra sản phẩm hàng hóa đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới