Bản Áng xây dựng NTM gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Bản Áng, xã Đông Sang là điểm đến quen thuộc trong danh sách các điểm du lịch hấp dẫn ở Mộc Châu. Nơi đây không chỉ đẹp về phong cảnh mà còn hội tụ nhiều điểm du lịch trải nghiệm hấp dẫn, nhất là không gian văn hóa được xây dựng theo hướng đi mới, phát triển hài hòa về kinh tế, văn hóa, xã hội, tạo nên nét đặc biệt riêng có. Đây chính là thành quả của nhiều năm nỗ lực phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương.

 

Phục dựng không gian văn hóa Thái tại bản Áng, xã Đông Sang (Mộc Châu) phục vụ du lịch.

 

Chia sẻ câu chuyện, ông Hoàng Văn Cảnh, Trưởng bản Áng, phấn khởi: Ngay từ đầu thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, đã nhận được sự ủng hộ cao của bà con khi được tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích cũng như các tiêu chí của chương trình. Bà con đã chủ động hiến đất, phá rào, chặt cây ăn quả để mở rộng, chỉnh trang lại các con đường ngõ xóm, đóng góp 1,1 triệu đồng/nhân khẩu để đổ bê-tông các tuyến đường nội bản. Đồng thời, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, phát triển các loại hình kinh tế đem lại hiệu quả cao, nhất là trồng rau, quả an toàn; phát triển mạnh kinh doanh dịch vụ, với khoảng 40% số hộ trong bản tham gia làm dịch vụ du lịch.

Bản Áng có nhiều lợi thế để phát triển du lịch, bởi giáp trung tâm huyện, đường đi lối lại thuận lợi; cảnh quan đẹp với rừng thông rộng hơn 50 ha, hồ nước tự nhiên, giờ đã được xây dựng thành điểm du lịch rừng thông bản Áng - một điểm đến hấp dẫn của Mộc Châu. Không chỉ có vậy, bản Áng còn là nơi sinh sống của đồng bào Thái trắng với nét văn hóa dân tộc đặc sắc. Không gian sống hài hòa với thiên nhiên là điểm nhấn và cũng là điều kiện thuận lợi để bản Áng phát triển du lịch cộng đồng. Nhiều gia đình ở đây đã tận dụng lợi thế để phát triển du lịch, đặc biệt là hình thức kinh doanh dịch vụ homestay. Những ngôi nhà sàn được tôn tạo lại, thiết kế khoa học, hợp lý, kết hợp dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ, trải nghiệm văn hóa... cả bản hiện có hơn 50 homestay với dịch vụ khá chuyên nghiệp, thu hút khá đông du khách.

Người dân bản Áng không chỉ tận dụng thế mạnh sẵn có mà còn nỗ lực phát huy những yếu tố nội tại khác, chú ý cải tạo cảnh quan môi trường của bản. Khi triển khai chương trình, bà con đều đồng lòng nhất trí đóng góp tiền, công sức, hiến đất để làm đường, thay đổi diện mạo của bản. Mỗi gia đình cũng có ý thức trong việc làm đẹp chính ngôi nhà của mình bằng việc trồng hoa, bố trí khu vực ở hợp lý, góp phần làm đẹp cảnh quan chung của bản, xây dựng bản Áng trở thành điểm du lịch cộng đồng đẹp ở mọi góc nhìn, thực sự hấp dẫn đối với du khách.

Để tạo điểm khác biệt riêng cho điểm du lịch bản Áng, người dân chú ý gắn phát triển du lịch với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Những nét văn hóa đặc sắc trở thành điểm nhấn thu hút du khách đến với bản Áng để trải nghiệm và cảm nhận cuộc sống của bà con nơi đây. HTX du lịch bản Áng được thành lập với mục đích tập hợp các thành viên, phục dựng không gian văn hóa Thái và phát triển thành dịch vụ du lịch trọn gói. Với dịch vụ này của HTX, du khách được tham quan, trải nghiệm cảnh đẹp, đến những điểm du lịch hấp dẫn, khám phá cuộc sống của bà con, trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực, tìm hiểu về con người và văn hóa Thái với những hoạt động như múa hát, dệt, thêu thổ cẩm, nhuộm vải truyền thống... Ông Phạm Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Đông Sang khẳng định: Bản Áng thực hiện rất tốt việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và phát triển văn hóa bản địa để phục vụ du lịch, góp phần không nhỏ trong mục tiêu chung xây dựng nông thôn mới của xã. Cấp ủy, chính quyền xã Đông Sang chủ trương khuyến khích nhân dân bản Áng tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để trở thành bản nông thôn mới kiểu mẫu của xã.

Xây dựng nông thôn mới đã và đang mang đến sự thay đổi cho bản Áng, cho xã Đông Sang và nhiều địa phương khác. Với bản Áng, xây dựng nông thôn mới luôn là sự song hành cùng với phát triển du lịch cộng đồng, không chỉ trở thành điểm đến hấp dẫn của Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, mà còn góp phần quan trọng bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Thanh Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới