Bắc Yên xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Là huyện vùng cao, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều đã ảnh hưởng rất lớn đến hiểu biết cũng như ý thức chấp hành pháp luật. Thực hiện mục tiêu xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, huyện Bắc Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để người dân ngày càng có điều kiện, cơ hội tiếp cận thông tin pháp luật, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

                                 

Cán bộ Tư pháp xã Mường Khoa phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân.

           

Mường Khoa là một trong những xã của huyện Bắc Yên được xét công nhận xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2020 với số điểm cao nhất 96,5/100 điểm. Hằng năm, UBND xã Mường Khoa phối hợp với Phòng Tư pháp huyện tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân. Về tiêu chí thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã, việc giải quyết những thủ tục hành chính cho nhân dân luôn nhanh chóng trong ngày, không để quá hạn. Từ năm 2015, UBND xã chỉ đạo cán bộ tư pháp xã triển khai kế hoạch đăng ký kết hôn lưu động cho người dân tại địa bàn các bản, nhờ đó 100% người trong độ tuổi kết hôn có đăng ký kết hôn.

           

Đến làm thủ tục chứng thực tại Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” của xã, chị Lừ Thị Sen, bản Khoa, chia sẻ: Thái độ làm việc của công chức nghiêm túc, hòa nhã; mọi thắc mắc đều được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo; các thủ tục được niêm yết rõ ràng. Ngoài ra, còn được cán bộ tư pháp thường xuyên tuyên truyền nên người dân chúng tôi hiểu rõ hơn chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

           

Ông Lừ Văn Công, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Qua các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã từng bước nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng, tuân thủ và chấp hành pháp luật của người dân xã Mường Khoa. Xã phát huy tốt quy chế dân chủ cơ sở, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần hoàn thành tiêu chí nâng chuẩn tiếp cận pháp luật ở xã nông thôn mới.

           

Huyện Bắc Yên thường xuyên rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu theo bộ tiêu chí về chuẩn tiếp cận pháp luật, như: bảo đảm thi hành Hiến pháp và pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật; thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã; thực hiện dân chủ ở cơ sở; hòa giải ở cơ sở; tổ chức đánh giá xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo đúng trình tự, thủ tục quy định... Đến nay, 100% xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học đã xây dựng tủ sách pháp luật, mỗi tủ có khoảng 300 đầu sách pháp luật trở lên. Mạng lưới tổ hòa giải và đội ngũ hòa giải viên cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn với 103 tổ hòa giải, 680 thành viên. Thông qua hoạt động của các tổ hòa giải, nhóm liên gia tự quản đã giải quyết những xích mích, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư, củng cố tình làng, nghĩa xóm và làm giảm tình trạng khiếu kiện ở cơ sở, khiếu kiện vượt cấp, không để phát sinh thành các điểm nóng, giữ vững an ninh trật tự ở địa phương, tạo môi trường lành mạnh cho nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

           

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Tư pháp huyện Bắc Yên: Phòng Tư pháp huyện thường xuyên phối hợp với UBND các xã, thị trấn làm tốt công tác khảo sát, đánh giá nhu cầu về pháp luật tới từng bản, tiểu khu. Từ đó làm cơ sở để chủ động tham mưu cho huyện, xây dựng kế hoạch tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp, hiệu quả; đề ra giải pháp khắc phục tồn tại, cải thiện khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân. Đặc biệt chú trọng tại những xã, bản vùng cao giao thông còn nhiều khó khăn, trình độ hiểu biết về pháp luật của người dân còn nhiều hạn chế, hướng tới thực hiện nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, gắn với thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

           

Trên cơ sở kết quả tự chấm của cấp xã, thị trấn năm 2020, Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật cấp huyện đã thẩm tra, đánh giá, công nhận 12/16 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Đây là cơ sở quan trọng để các địa phương nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của chính quyền, đáp ứng yêu cầu quản lý xã hội bằng pháp luật, tạo môi trường lành mạnh, thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.

           

 

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới