Bắc Yên trước Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch

Năm nay, Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch huyện Bắc Yên và công bố nhãn hiệu chứng nhận sơn tra Sơn La sẽ diễn ra trong 2 ngày 22 và 23/9. Những ngày này, huyện Bắc Yên đang tập trung công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết sẵn sàng cho Ngày hội.

 

Các diễn viên luyện tập tiết mục chuẩn bị cho đêm hội ‘Bản tình ca trên núi”.

Có mặt tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Bắc Yên, chúng tôi được chứng kiến hơn 130 diễn viên chuyên nghiệp và diễn viên quần chúng đang miệt mài tập luyện phục vụ chương trình nghệ thuật: “Bản tình ca trên núi” sẽ diễn ra vào tối 22/9. Toàn bộ kịch bản chương trình đã được hoàn thiện. Ông Phạm Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện, thông tin: Chương trình nghệ thuật được giàn dựng công phu, đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc vùng cao Bắc Yên sẽ để lại ấn tượng đặc biệt cho khán giả và du khách.

Công tác chuẩn bị các điều kiện vật chất, hậu cần cũng đang được tập trung, khẩn trương. Các xã, thị trấn đang chuẩn bị lắp ráp trại mang tính sáng tạo, độc đáo; chọn những vật phẩm, sản phẩm để trưng bày tại trại của đơn vị. Đến xã Hang Chú, chúng tôi cảm nhận rõ không khí, chuẩn bị sẵn sàng tham gia Ngày hội. Ông Mùa A Say, bản Hang Chú là nghệ nhân làm khèn nhiều năm nay, cẩn thận, tỉ mỷ hoàn thiện từng bộ phận của chiếc khèn. Ông Say phấn khởi nói: Được xã phân công làm khèn trưng bày, giới thiệu sản phẩm thủ công đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông, tôi đã bắt tay vào làm cách đây 1 tháng. Bên cạnh đó, tôi còn làm thêm sáo trúc để du khách tham quan có thể mua về làm kỷ niệm, dành tặng cho người thân, bạn bè.

Tìm hiểu được biết, năm nay là năm đầu tiên ngày hội thể thao, văn hóa và du lịch được tổ chức quy mô cấp huyện. Ngoài những hoạt động vẫn diễn ra hằng năm, như: Thi ẩm thực, thi giã bánh giày, trình diễn sao chè Tà Xùa, nấu rượu Hang Chú; thi đấu các môn thể thao dân tộc..., Ngày hội năm nay còn có một số hoạt động mới: Trình diễn các trang phục dân tộc, thêu thổ cẩm, thi sơn tra ngon, an toàn giữa 5 xã vùng cao của huyện Bắc Yên. Đặc biệt, có trình diễn đua ngựa, tái hiện hình ảnh cuộc sống trước kia của bà con nhân dân vùng cao. Đến với ngày hội, du khách có thể tham quan các gian hàng, mua quà tặng người thân, bạn bè và được thưởng thức hương vị chè Tà Xùa, rượu Hang Chú, rượu vang Sơn Tra... Bên cạnh đó, để đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau thời gian diễn ra Ngày hội, huyện ban hành kế hoạch chi tiết tổ chức, xây dựng phương án cụ thể, bố trí lực lượng, phương tiện, đảm bảo công tác phòng chống cháy, an toàn giao thông.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Kỳ, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch huyện Bắc Yên năm 2018, cho biết: Trước Ngày hội, huyện Bắc Yên bị ảnh hưởng do mưa lũ khiến giao thông bị ảnh hưởng nặng nề. Chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị khẩn trương thi công, khắc phục các điểm sạt lở trên quốc lộ 37. Tính đến thời điểm này, huyện Bắc Yên đã cơ bản chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về nội dung, công tác tuyên truyền, hậu cần, an ninh trật tự, đảm bảo ngày hội diễn ra theo đúng kế hoạch.

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch huyện Bắc Yên được tổ chức nhằm mục đích bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trên địa bàn; đồng thời quảng bá tiềm năng thế mạnh du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước. Tại Ngày hội, sẽ tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận sơn tra Sơn La. Với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực, ủng hộ của người dân trên địa bàn, Ngày hội văn hóa thể thao và du lịch huyện Bắc Yên sẽ mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm vui tươi, thú vị. 

Thu Thảo (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới