Bắc Yên thực hiện tốt chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Huyện Bắc Yên có hơn 2.930 người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; 2.070 người tham gia BHTN và 66.200 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 98% dân số. Bảo hiểm xã hội huyện đã luôn chủ động, tích cực phối hợp với các ngành, các xã, thị trấn trên địa bàn triển khai rà soát, phát triển đối tượng và đảm bảo các chế độ của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, nhất là giúp người nghèo, người cận nghèo và đồng bào dân tộc sống ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại.

 

Cán bộ BHXH huyện Bắc Yên làm thủ tục cấp đổi thẻ BHYT cho người tham gia.

Chúng tôi gặp ông Lò Văn Thái, ở bản Cải B, xã Chim Vàn tại BHXH huyện, ông Thái cho biết: Gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ cấp thẻ BHYT theo đối tượng hộ nghèo. Tôi cho vợ đến Bệnh viện khám bệnh thì mới phát hiện bị sai năm sinh trên thẻ BHYT, nên tôi đến đây để làm thủ tục cấp lại và chỉ mất khoảng 15 phút đã xong, vừa kịp làm thủ tục cho vợ tôi nhập viện.

Tại Bệnh viện đa khoa huyện địa điểm đặt bàn tiếp nhận và giám định BHYT nằm ngay lối vào Khu nhà chức năng của Bệnh viện, dễ dàng nhìn thấy, thuận tiện trong việc tiếp đón bệnh nhân, thủ tục giám định BHYT được giải quyết nhanh chóng. Chị Nguyễn Thị Liên, cán bộ giám định BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện thông tin: Khi gặp trường hợp sai thông tin trên thẻ BHYT, chúng tôi hướng dẫn người nhà đến cơ quan BHXH huyện để nhanh chóng được cấp lại thẻ. Công tác giám định có phần mềm hỗ trợ, kiểm soát danh mục thuốc thuộc diện BHYT thanh toán; có phần mềm tra cứu thẻ, lịch sử bệnh nhân đã khám ở đâu, khám mấy lần trong các tháng, giúp giảm thời gian và tăng độ chính xác.

Trao đổi với ông Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Bắc Yên, được biết: Do đặc thù địa bàn huyện Bắc Yên, hầu hết là các đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số vùng khó khăn do ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT; cán bộ, công chức, viên chức được hỗ trợ đóng BHXH, BHYT. Công tác phát triển đối tượng chủ yếu là lao động trong doanh nghiệp, HTX và người dân, học sinh ngoài diện ngân sách Nhà nước hỗ trợ. Đến nay, BHYT học sinh đạt 100%; các đơn vị, doanh nghiệp tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Đối với công tác phát triển đối tượng, Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các bản, tiểu khu, các đại lý đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân thấy rõ lợi ích, tính ưu việt của BHXH, BHYT; tích cực tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình. Phối hợp với Chi cục Thuế, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội để nắm thông tin về doanh nghiệp, HTX; thường xuyên đối chiếu tăng, giảm, phát sinh các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng giao dịch điện tử, chất lượng tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu điện, tạo điều kiện cho các đối tượng, chủ sử dụng lao động tham gia đóng BHXH, BHYT. Nâng cao năng lực trình độ, ý thức trách nhiệm, phẩm chất đạo đức của cán bộ, viên chức, lao động cơ quan BHXH.

Để đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng trong diện tham gia được thụ hưởng chính sách của BHXH, BHYT, Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp thực hiện giải quyết kịp thời, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động được hưởng các chế độ BHXH; thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH. Tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát đối tượng để cấp thẻ BHYT; cử cán bộ đến 152 bản, tiểu khu trên địa bàn cùng với cơ sở rà soát, lập danh sách, đối chiếu thông tin người tham gia BHYT. Trong trường hợp đối tượng sai thông tin trên thẻ, bị hư hỏng, mất thẻ BHYT được Bảo hiểm xã hội huyện cấp đổi luôn trong ngày. 8 tháng qua, BHXH huyện đã cấp mới hơn 5.860 thẻ BHYT; cấp lại, cấp đổi gần 17.000 thẻ BHYT; cấp 1.100 sổ BHXH cho người lao động; giải quyết chế độ BHXH cho 156 người với hơn 1 tỷ 460 triệu đồng; giám định BHYT cho 31.790 lượt bênh nhận, tổng số tiền trên 20,8 tỷ đồng.

Thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN, Bảo hiểm xã hội huyện Bắc Yên đã góp phần tích cực trong công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển đối tượng và thực hiện tốt chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia. Tăng cường các giải pháp quản lý, ngăn chặn và xử lý các trường hợp trục lợi tiền bảo hiểm, đảm bảo sự công bằng cho những người tham gia.

Minh Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới