Bắc Yên sẽ nghiêm túc xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến khai thác khoáng sản trái phép

Sau khi Báo Sơn La điện tử đăng bài viết “Khai thác cát trái phép trên sông Đà tại địa phận xã Tạ Khoa và xã Song Pe”, ngày 13/9, phóng viên Báo Sơn La đã có cuộc làm việc với UBND huyện Bắc Yên về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện.

Đồng chí Lê Văn Kỳ, Chủ tịch UBND huyện Bắc Yên (bên trái) trả lời phóng viên Báo Sơn La.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ bài báo “Khai thác cát trái phép tại sông Đà địa phận xã Song Pe, xã Tạ Khoa”, UBND huyện Bắc Yên đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thành lập đoàn công tác xuống hiện trường kiểm tra, xác minh, nắm tình hình. Tuy nhiên, tại hiện trường, các đối tượng khai thác cát trái phép đã bỏ trốn, Đoàn kiểm tra của huyện đã lập biên bản, giao các cơ quan chức năng lập hồ sơ, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Theo báo cáo của huyện Bắc Yên, hiện có 1 đơn vị là Công ty cổ phần Phú Lâm Phù Yên được UBND tỉnh cho phép khai thác cát trên sông Đà thuộc địa phận từ xã Song Pe đến xã Pắc Ngà. Giấy phép hết hạn từ 31/12/2020 nên Công ty không hoạt động khai thác. Thời gian gần đây, trước tình hình khan hiếm vật liệu xây dựng, nên đã xảy ra tình trạng khai thác trái phép như Báo Sơn La đã phản ánh. Qua kiểm tra thực tế tại khu vực bản Pe, xã Song Pe, có 2 điểm tập kết cát nằm trên hành lang giao thông của quốc lộ 37 (khu vực giáp đầu cầu Tạ Khoa thuộc địa phận xã Song Pe) với khối lượng ước tính khoảng 100m³. Còn tại khu vực bản Tà Đò, xã Tạ Khoa có 3 điểm tập kết cát, trong đó 2 điểm tập kết cát với khối lượng ước tính khoảng 150m³; 1 điểm tập kết cát với khối lượng ước tính khoảng 100m³.

Ông Lê Văn Kỳ, Chủ tịch UBND huyện Bắc Yên, cho biết: việc để xảy ra việc khai thác cát trái phép trước hết trách nhiệm thuộc về UBND huyện và các ngành chức năng trong việc quản lý tài nguyên khoáng sản. Song, một phần trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND cấp xã liên quan chưa xử lý, báo cáo kịp thời những hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn. UBND huyện đã ký cam kết với Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường vai trò trách nhiệm trong quản lý tài nguyên và môi trường, sau khi ký cam kết UBND huyện đã giao cho các ngành có liên quan, đặc biệt UBND các xã tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động khai thác tài nguyên trên địa bàn. Tuy nhiên, do các xã tập trung phòng, chống dịch Covid-19 nên một số cá nhân lợi dụng khai thác cát trái phép.

Khi bài báo “Khai thác cát trái phép tại sông Đà địa phận xã Song Pe, xã Tạ Khoa” được đăng tải, thì tại các bãi tập kết, cát đã bị đổ ngược cát lại lòng sông, một số được chuyển đến địa điểm khác. Ông Lê Văn Kỳ, Chủ tịch UBND huyện Bắc Yên, thông tin: Ngay sau khi kiểm tra ngày 1/9, UBND huyện đã giao cho UBND xã quản lý số cát khai thác trái phép tại các điểm tập kết. Huyện sẽ chỉ đạo các phòng ban, đơn vị chuyên môn kiểm tra lại, nếu để xảy ra việc cát bị đổ ngược lại lòng sông và chuyển đến địa điểm khác thì huyện sẽ nghiêm túc xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

 

Một bãi cát nằm cạnh quốc lộ 37 thuộc địa phận xã Tạ Khoa.

(Ảnh chụp ngày 30/8/2021)

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bắc Yên chưa có đơn vị nào được cấp phép khai thác cát. Trước nhu cầu sử dụng cát xây dựng và tránh tình trạng khai thác cát trái phép, UBND huyện Bắc Yên kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ngành xem xét tạo điều kiện để thu hút các doanh nghiệp, đơn vị có đủ năng lực khai thác cát vào đầu tư và thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác cát theo đúng quy định của pháp luật.

Vũ Tuấn -  Duy Tùng

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới