Bắc Yên đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú

Huyện Bắc Yên hiện có 20/31 đơn vị trường học có bếp ăn bán trú, phục vụ hơn 5.100 học sinh. Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn bán trú luôn được các trường học quan tâm, góp phần nâng cao sức khỏe cho học sinh trên địa bàn.

Chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học - THCS xã Hồng Ngài khi học sinh chuẩn bị bữa ăn trưa. Qua quan sát khu vực nấu ăn bán trú, dụng cụ chế biến, đồ dùng đựng thức ăn sạch sẽ, sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng. Thức ăn được nhà trường lưu mẫu 24 giờ theo đúng quy định và có sổ sách ghi chép, theo dõi đầy đủ. Khu vực nhà ăn được trang bị dung dịch sát khuẩn, ác nhân viên phục vụ nhà bếp cũng thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước và sau khi sơ chế, chế biến thực phẩm.

           

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường THCS xã Hồng Ngài (Bắc Yên).

           

Thầy giáo Bùi Thành Chung, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú tiểu học - THCS xã Hồng Ngài, chia sẻ: Năm học này, trường có 35 lớp, 948 học sinh, trong đó có 536 học sinh bán trú. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổng vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ khuôn viên và các phòng học, đặc biệt là khu vực bếp ăn. Trường có 2 bếp ăn tại 2 điểm trường với đầy đủ đồ dùng, dụng cụ phục vụ nấu ăn bán trú. Nhà trường luôn giám sát chặt chẽ công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Quan trọng nhất là khâu lựa chọn thực phẩm, nhà trường đã ký hợp đồng với đơn vị cung cấp lương thực, thực phẩm có uy tín, bảo đảm rõ nguồn gốc. Các nhân viên nấu ăn đều được tập huấn kỹ năng nấu ăn, có kinh nghiệm lâu năm trong phục vụ bếp ăn bán trú và được kiểm tra sức khỏe định kỳ.

           

Tại Trường THCS xã Làng Chếu, năm học 2021-2022, có 270 học sinh, trong đó có 210 học sinh ăn bán trú. Thầy giáo Nghiêm Văn Thế, Hiệu trưởng nói: Nhà trường đã triển khai đầy đủ các nội dung về VSATTP trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Thực hiện nghiêm công tác kiểm tra về nguồn gốc thực phẩm, khu chế biến thức ăn sống, khu nấu chín và các dụng cụ phục vụ nấu ăn. Thường xuyên thay đổi thực đơn giúp học sinh ăn ngon miệng, đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe để học tập. Trong quá trình làm việc, nhà trường yêu cầu tất cả nhân viên bếp ăn thực hiện đầy đủ các quy định VSATTP và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

           

Trao đổi về công tác nấu ăn cho học sinh bán trú, bà Nguyễn Thị Dung, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Yên, cho biết: Phòng đã chủ động tham mưu với UBND huyện xét duyệt học sinh bán trú đúng theo quy định; chỉ đạo UBND các xã, thị trấn có trường bán trú làm tốt công tác phối hợp, hỗ trợ về nhân lực để sửa chữa, xây dựng nhà bếp, nhà ăn, làm vườn rau, khu tăng gia. Chỉ đạo các trường học có bếp ăn bán trú phải trang bị đầy đủ cơ sở vật chất đối với khu vực bếp nấu, chế biến thức ăn, dụng cụ và thực hiện tốt các quy định về VSATTP, đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh.

           

Phòng Giáo dục và Đào tạo còn yêu cầu các đơn vị trường có học sinh bán trú phải lựa chọn nguồn thực phẩm sạch từ những cơ sở có uy tín và ký cam kết trách nhiệm về VSATTP, tuyệt đối không để xảy ra mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi tiếp nhận thực phẩm đều ghi sổ và có sự giám sát chặt chẽ của bộ phận phụ trách bếp ăn. Bếp ăn phải gọn gàng, sạch sẽ, được trang bị máy lọc nước và các loại tủ lạnh, tủ đông để đựng thực phẩm chưa sử dụng, hoặc thức ăn chín không sử dụng hết, tủ lưu mẫu thực phẩm. Bếp ăn phải được niêm yết công khai giá thực phẩm, thực đơn hàng ngày để học sinh, phụ huynh biết và trực tiếp giám sát.

           

Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo thường xuyên phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về VSATTP tại các đơn vị trường học, tránh nguy cơ các bệnh lây truyền qua thực phẩm. Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, phụ huynh học sinh, các trường học có bếp ăn bán trú thực hiện đúng quy định về VSATTP, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, đảm bảo và nâng cao sức khỏe cho học sinh.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới