Bắc Yên đảm bảo an toàn tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Trao đổi với chúng tôi về tiêm vắc xin phòng Covid-19, ông Phạm Văn Hợi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Yên, thông tin: Huyện đã thành lập 8 cụm tiêm chủng, tổ chức tiêm theo hình thức cuốn chiếu, đảm bảo “tiêm đến đâu, an toàn đến đó”. Tại mỗi cụm tiêm chủng, Trung tâm huy động các cán bộ, y, bác sỹ của các trạm y tế trong cụm tham gia. Bệnh viện Đa khoa huyện thành lập tổ cấp cứu lưu động, thường trực xử trí kịp thời những sự cố bất lợi sau tiêm chủng. Đồng thời, phối hợp với các ngành, địa phương chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị; huy động lực lượng chức năng của địa phương tham gia hỗ trợ tổ chức tiêm chủng.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại Trạm Y tế thị trấn Bắc Yên.

Từ tháng 5 đến nay, huyện Bắc Yên đã triển khai 4 đợt tiêm vắc-xin phòng Covid-19; trong đó, 2 đợt tiêm tại Bệnh viện đa khoa huyện, 2 đợt tiêm tại trạm y tế các xã, thị trấn theo Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021-2022. Huyện Bắc Yên đã xây dựng kế hoạch, tổ chức tiêm theo từng đợt, từng giai đoạn phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn và lượng vắc-xin được phân bổ. Đến nay, đã tiêm 9.058 mũi (6.272 mũi 1 và 2.786 mũi 2), đạt tỷ lệ 13% dân số được tiêm vắc-xin; trong đó, đã tiêm đủ 2 mũi cho trên 96% đối tượng ưu tiên theo văn bản chỉ đạo của Chính phủ, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Cụm tiêm chủng xã Phiêng Ban, Hồng Ngài và thị trấn Bắc Yên là cụm đầu tiên thực hiện tiêm chủng tại Trạm y tế. Từ tháng 9 đến nay, cụm đã hoàn thành 2 đợt tiêm với tổng số 4.920 mũi tiêm. Trong đó, đợt 1 tiêm 920 mũi vắc-xin cho thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng, giáo viên, lực lượng vũ trang, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người. Đợt 2 tiêm 3.000 mũi vắc-xin cho đại biểu HĐND các cấp, học sinh, sinh viên, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, lái xe trên địa bàn. Riêng người cao tuổi và người có bệnh lý nền sẽ được chuyển đến tiêm tại Bệnh viện Đa khoa huyện.

Bác sỹ Đinh Thị Tắc, Trưởng trạm Y tế xã Phiêng Ban, cho biết: Do Trạm Y tế xã không đủ không gian, chúng tôi đã báo cáo với UBND xã trưng dựng nhà văn hóa và nhà đa năng làm khu vực tiêm chủng; chuẩn bị đầy đủ các thiết bị, vật tư y tế thực hiện nhiệm vụ. Mỗi buổi tiêm, bố trí 2 bàn tiếp đón, 3 bàn khám sàng lọc, 2 bàn tiêm; với sự tham gia của trên 20 nhân viên y tế, cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên thanh niên tham gia thực hiện các quy trình đón tiếp, khám sàng lọc, tiêm, theo dõi sau tiêm và đảm bảo an ninh trật tự tại điểm tiêm.

Sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Bắc Yên đã góp phần triển khai Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thuận lợi, an toàn, đúng đối tượng, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Chị Nguyễn Thị Mai, tiểu khu Văn Ban, thị trấn Bắc Yên, chia sẻ: Là giáo viên dạy học ở xã Phiêng Ban, tôi được tiêm mũi 1 tại Bệnh viện Đa khoa huyện, còn mũi 2 tiêm tại Trạm Y tế xã Phiêng Ban, tôi rất yên tâm bởi quy trình tiêm ở đây cũng giống như tiêm tại Bệnh viện với đầy đủ các bước nhập thông tin, khám sàng lọc trước khi tiêm và được hướng dẫn, theo dõi sức khỏe bảo đảm an toàn sau tiêm.

Tuy nhiên, công tác tổ chức tiêm phòng cũng gặp khó khăn, do phần lớn các trạm y tế không đủ không gian đặt điểm tiêm, phải mượn địa điểm tại các nhà đa năng của xã, thị trấn; hệ thống mạng internet, máy tính xách tay đặt tại các nơi tổ chức tiêm còn hạn chế, chưa đảm bảo tiến độ cập nhật thông tin tiêm chủng trên hệ thống... Huyện Bắc Yên đang tháo gỡ khó khăn, rút kinh nghiệm qua mỗi đợt tiêm chủng. Đồng thời, tiếp tục đôn đốc, rà soát, tổng hợp danh sách đối tượng tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Trong thời gian cao điểm đón công dân làm ăn xa trở về địa phương, huyện đã chỉ đạo Trung tâm Y tế phối hợp với các địa phương rà soát, ưu tiên tiêm cho lực lượng dân quân tự vệ, công an viên, người dân các bản, tiểu khu có khu cách ly tập trung và giáp ranh vùng dịch, thân nhân người đi làm ăn xa trở về địa phương...

Cùng với quyết tâm cao của địa phương trong triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19, mỗi người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới