ASEAN hợp tác củng cố an ninh mạng

Ngày 18/9, tại Singapore đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN về an ninh mạng (AMCC) lần thứ hai để thảo luận về vấn đề hợp tác, tăng cường đối phó với các nguy cơ tấn công mạng trong lĩnh vực kinh tế. Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dẫn đầu Đoàn Đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị.

Bộ trưởng Tô Lâm dự Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN về an ninh mạng. 

Đặc biệt, AMCC năm nay lần đầu tiên có sự tham gia của các bộ trưởng và các quan chức cấp cao đến từ 5 nước đối tác và đối thoại của ASEAN gồm Mỹ, Australia, Nhật Bản, New Zealand và Trung Quốc nhằm thảo luận các vấn đề về các mối đe dọa mạng xuyên biên giới ảnh hưởng đến tính liên kết của nền kinh tế trong khu vực cũng như trên thế giới, từ đó bàn các giải pháp đối thoại và hợp tác liên vùng một cách thường xuyên và mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.


Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Singapore, ông Yaacob Ibrahim (Gia-cốp I-bra-him) nhấn mạnh trong những năm gần đây, tình hình an ninh mạng diễn biến rất nguy hiểm, phức tạp và các nguy cơ có xu hướng ngày càng tăng. Điều này không chỉ đe dọa mà còn ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống xã hội các nước, nhất là trong thời kỳ công nghệ số. Các cuộc tấn công mạng trong lĩnh vực kinh tế cũng gây ra những thiệt hại rất lớn, điển hình như việc phần mềm tống tiền Golden Eye tấn công, làm gián đoạn hoạt động của rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới. Do đó, Bộ trưởng Ibrahim nhấn mạnh ASEAN cần hợp tác, giải quyết các thách thức, tạo ra một nền tảng an ninh mạng an toàn để cùng được hưởng lợi từ nền kinh tế số trong tương lai. 


Tại hội nghị, các nước đều nhất trí về tầm quan trọng của việc tăng cường sự phối hợp nhằm đảm bảo các nỗ lực bảo mật không gian mạng của ASEAN được triển khai trên nhiều nền tảng khác nhau nhằm đối phó với các mối đe dọa ngày càng tinh vi, phức tạp. Các nước thành viên cũng bày tỏ sự ủng hộ về việc xây dựng cẩm nang hướng dẫn việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong nội khối một cách có trách nhiệm, đồng thời khẳng định điều này sẽ giúp tăng cường lòng tin giữa các quốc gia thành viên, tạo niềm tin vào việc khai thác một cách đầy đủ tiềm năng của không gian mạng nhằm mang lại sự thịnh vượng kinh tế lớn hơn. 


Theo nghiên cứu của các chuyên gia Singapore, nền kinh tế số của ASEAN có thể sẽ tăng trưởng lên mức 200 tỷ USD trong vòng 10 năm tới, trong đó thương mại điện tử có thể sẽ đạt gần 90 tỷ USD. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng cùng các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn không gian mạng cho các hoạt động kinh tế kể trên của các quốc gia thành viên ASEAN còn tương đối nghèo nàn, khiến nền kinh tế số phải đối mặt với nhiều nguy cơ và thách thức lớn./. 

 

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới