Áp dụng tin học trong quản lý hộ tịch ở Phổng Lái

Hơn 2 năm triển khai và ứng dụng phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch (phần mềm hộ tịch) đã góp phần hiện đại hóa hành chính, phục vụ nhân dân trong lĩnh vực tư pháp và giảm tải công việc cho cán bộ chuyên môn, giải quyết nhanh gọn các thủ tục liên quan đến hộ tịch trên địa bàn xã Phổng Lái (Thuận Châu).

 

Cán bộ công chức tư pháp xã Phổng Lái ứng dụng phần mềm

đăng ký và quản lý hộ tịch trong giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

Chúng tôi có mặt tại xã Phổng Lái vào đầu giờ làm việc, nhưng đã có đông người dân đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa để làm các thủ tục hành chính. Ấn tượng đầu tiên là sự ngăn nắp, khoa học trong bố trí sắp xếp giải quyết công việc cho người dân tại các bộ phận tư pháp, văn phòng, địa chính, thương binh - xã hội. Tại bộ phận tư pháp, chúng tôi gặp ông Sùng A Tông, bản Nặm Giắt (Phổng Lái) đang làm đăng ký lại giấy khai sinh cho mình, ông Tông cho biết: Được cán bộ hướng dẫn phô tô hộ khẩu, viết tờ khai chỉ sau 30 phút đã có kết quả. Bây giờ, làm các thủ tục liên quan đến công tác hộ tịch đơn giản hơn trước, không phải chờ lâu, trước kia phải chờ đợi đến nửa ngày mới được nhận kết quả.

Anh Cà Văn Chỉnh, cán bộ tư pháp, hộ tịch xã Phổng Lái, cho biết thêm: Từ ngày sử dụng phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch, chúng tôi thấy công việc của mình làm chuyên nghiệp hơn; nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, không để người dân phải chờ đợi, đi lại nhiều. Tiện nhất là khi sử dụng phần mềm, việc tổng hợp báo cáo cho lãnh đạo UBND xã và Phòng Tư pháp huyện theo từng tháng, quý trở nên dễ dàng. Khi sử dụng phần mềm, tôi chỉ cần đăng nhập vào địa chỉ với mật khẩu được cấp thì ứng dụng sẽ hiện ra và có thể nhập ngay các thông tin của người dân đến liên hệ công việc vào máy, sau đó in phôi để trình lãnh đạo ký. Hiện nay, tất cả các thủ tục đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn, thay đổi, cải chính, giám hộ, nuôi con nuôi, cấp bản sao... đều được thực hiện trên phần mềm này.

Tìm hiểu được biết, hằng năm, xã Phổng Lái làm giấy khai sinh, đăng ký kết hôn và khai tử cho hàng trăm trường hợp. Những năm trước, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch ở xã được thực hiện thủ công, công chức trực tiếp ghi vào sổ đăng ký hộ tịch và biểu mẫu hộ tịch để cấp cho công dân, nên mất nhiều thời gian cho việc ghi chép vào 2 sổ đăng ký hộ tịch, nhiều trường hợp không chính xác, sai chính tả, không đầy đủ các nội dung theo biểu mẫu quy định, đặc biệt có trường hợp nội dung trong giấy tờ hộ tịch khác với nội dung ghi trong sổ hộ tịch, gây khó khăn cho công tác quản lý hộ tịch của UBND cấp xã, ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân. Khi phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch được triển khai áp dụng trên địa bàn toàn tỉnh từ năm 2015; xã Phổng Lái đã cử cán bộ tư pháp tham gia tập huấn, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ làm công tác hộ tịch; kiến thức tin học, kỹ năng sử dụng phần mềm, quản trị hệ thống, bảo mật thông tin, an toàn dữ liệu và kỹ năng sử dụng phần mềm quản lý và đăng ký hộ tịch. Đồng thời, rà soát, sửa chữa hệ thống máy tính và máy in phục vụ riêng cho công tác hộ tịch, đã đáp ứng mọi yêu cầu đăng ký hộ tịch và cấp giấy tờ hộ tịch cho người dân; kết nối cung cấp thông tin hộ tịch cho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu điện tử chuyên ngành khác; đáp ứng yêu cầu quản lý, tra cứu, khai thác sử dụng của 4 cấp từ Trung ương đến cấp xã. Ngoài ra, ứng dụng phần mềm bảo đảm các yếu tố an ninh và bảo mật thông tin, bí mật đời tư cá nhân, sự an toàn cho toàn bộ cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.

Trao đổi với tôi về vấn đề này, đồng chí Sùng A Mang, Phó Chủ tịch UBND xã Phổng Lái, cho biết: Hiện nay, nhu cầu cải chính hộ tịch của người dân rất lớn. Việc ứng dụng phần mềm hộ tịch tạo điều kiện thuận lợi cho xã trong việc quản lý, báo cáo, thống kê, theo dõi các sự kiện hộ tịch, cơ sở dữ liệu của công dân một cách nhanh chóng, chính xác. Qua đó, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, góp phần phục vụ người dân tốt hơn. Phần mềm cũng cập nhật ngay thông tin hồ sơ giải quyết đúng hạn, quá hạn và đang giải quyết nên thuận tiện cho việc quản lý hồ sơ giải quyết của công chức tư pháp.

Việc ứng dụng phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch ở xã Phổng Lái đang giúp giảm tải công việc cho cán bộ chuyên môn, góp phần giải quyết nhanh gọn các thủ tục liên quan đến hộ tịch, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn.

  

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới