An toàn trong thời gian cao điểm khai thác mủ cao su

Bước vào vụ khai thác mủ năm nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, với mục tiêu vừa bảo đảm phòng chống dịch, vừa phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định việc làm, từng bước tăng thu nhập cho người lao động, Công ty cổ phần cao su Sơn La đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho cán bộ, công nhân. Đồng thời, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống, hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến quá trình sản xuất.

                                 

Công nhân Nông trường cao su Châu Thuận thu hoạch mủ cao su.

           

Đến nay, Công ty cổ phần cao su Sơn La đã đưa vào khai thác 4.242 ha trong tổng số hơn 6.000 ha cây cao su. Với lực lượng lao động hơn 1.300 công nhân tại 5 nông trường và 1 đội sản xuất, chủ yếu là người dân địa phương, nên công tác phòng chống dịch bệnh được đặc biệt quan tâm. Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống Covid, hàng ngày cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh của đơn vị gửi về Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam. Phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tập huấn, hướng dẫn phòng chống dịch cho các nông trường, đội sản xuất; cấp đầy đủ, kịp thời trang thiết bị phòng chống dịch, máy đo thân nhiệt cho các đơn vị và khẩu trang, nước sát khuẩn cho toàn bộ công nhân.

           

Bên cạnh đó, Công ty đã chỉ đạo các nông trường và Nhà máy chế biến cao su 28/10 phối hợp chặt chẽ với chính quyền các xã và ban quản lý các bản trên địa bàn thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình dịch bệnh, nhất là các trường hợp công dân trở về từ vùng có dịch, để chủ động tuyên truyền, nhắc nhở công nhân hạn chế tiếp xúc, phòng tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất.

           

Nhà máy chế biến cao su 28/10, được coi là “mắt xích” quan trọng trong toàn bộ quá trình sản xuất của Công ty. Thời gian này, Nhà máy đang chạy hết công suất, nên việc phòng chống dịch được đặc biệt quan tâm. Ông Hoàng Viết Thành, Giám đốc Nhà máy thông tin: Cùng với thực hiện tốt “5K”, lãnh đạo Nhà máy yêu cầu công nhân hạn chế tiếp xúc ngoài giờ sản xuất và quét mã QR trước khi vào nhà máy. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương lập danh sách người nhà công nhân đi làm ăn ngoài tỉnh có nhu cầu trở về, đặc biệt là những người ở vùng đỏ, để có biện pháp quản lý công nhân. Đối với xe ô tô vào bốc hàng phải phun khử khuẩn và yêu cầu người lái không xuống xe. Đến thời điểm này, toàn bộ công nhân đều chấp hành tốt quy định phòng chống dịch, bảo đảm sản xuất.

           

Tại Nông trường cao su Châu Thuận hiện đang quản lý hơn 1.200 ha cây cao su trên địa bàn 6 xã của huyện Thuận Châu, gồm: Tông Lạnh, Noong Lay, Chiềng Ngàm, Bó Mười, Mường Khiêng và Tông Cọ. Địa bàn rộng, gần 260 công nhân Nông trường đều là người dân địa phương, trên địa bàn các xã lại có nhiều người đi lao động ngoài tỉnh, nhưng nhờ làm tốt công tác quản lý, tuyên truyền và triển khai các biện pháp phòng dịch, nên việc sản xuất không bị gián đoạn. Anh Quàng Văn Minh, bản Tốm, xã Tông Lạnh chia sẻ: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhờ thực hiện nghiêm túc quy định phòng chống dịch, việc làm của công nhân cũng không bị ảnh hưởng, thu nhập từ đầu năm đến nay đạt hơn 6 triệu đồng/tháng.

           

Năm nay, do thời tiết thuận lợi, nên vụ khai thác mủ sớm hơn 2 tháng so với năm ngoái. Đến hết tháng 9, sản lượng khai thác đạt hơn 8.000 tấn mủ đông, chế biến gần 3.000 tấn sản phẩm. Ông Nguyễn Bá Quý, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần cao su Sơn La, cho biết: Được sự quan tâm của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh và chính quyền địa phương, cơ quan y tế, công tác phòng chống dịch bệnh của đơn vị được triển khai hiệu quả. Đến nay, gần 1.000 công nhân của Công ty đã được tiêm vắc xin mũi 1 phòng Covid-19, đến cuối tháng 10 sẽ hoàn thành tiêm mũi 2.

           

Bước vào thời gian cao điểm của vụ khai thác mủ và sản xuất của Công ty năm nay. Trước tình hình thực tế đang có nhiều công dân trở về địa phương từ các vùng có dịch, trong đó có nhiều xã, bản trong vùng quy hoạch trồng cây cao su, nhằm hạn chế tối đa các nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất, Công ty cổ phần cao su Sơn La đã xây dựng phương án, kịch bản bảo đảm sản xuất không bị gián đoạn khi có tình huống dịch bệnh xảy ra. Chỉ đạo các nông trường, nhà máy và các đội sản xuất, tăng cường quản lý, quán triệt công nhân hạn chế tham gia các hoạt động đông người ở bản; khai báo và cách ly tại nhà khi gia đình có người trở về từ vùng dịch.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới