An toàn tại các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân

Hiện trên địa bàn tỉnh có 233 cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân (33 phòng khám đa khoa, 200 phòng khám chuyên khoa). Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở khám, chữa bệnh về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

                                 

Đoàn Thanh tra Sở Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Phòng khám Đa khoa Bình Minh (tổ 3, phường Chiềng Sinh, TP Sơn La).

           

Tại Phòng khám Đa khoa Tâm Bình, số 70B, đường Chu Văn Thịnh, thành phố Sơn La, có 5 bác sỹ chuyên khám nội, ngoại, sản, nhi. Phòng khám đã bố trí bàn tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thực hiện thông điệp "5K" của Bộ Y tế. Bác sỹ Nguyễn Hạnh Nguyên, Trưởng phòng khám Đa khoa Tâm Bình, cho biết: Trung bình mỗi ngày có từ 10-15 bệnh nhân. Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Y tế về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Phòng khám thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch. Nếu có trường hợp có biểu hiện nghi ngờ, hoặc có tiền sử dịch tễ không rõ ràng, chúng tôi sẽ chuyển tuyến để phát hiện sớm ca bệnh. Chúng tôi tự chấm điểm đánh giá tiêu chí phòng khám an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp theo quy định của Bộ Y tế. 

           

Đưa người nhà đến khám tại Phòng khám Đa khoa Tâm Bình, chị Hà Thị Luyến, thị trấn Sông Mã (Sông Mã), cho biết: Chúng tôi được nhân viên y tế hướng dẫn thực hiện giãn cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, khai báo y tế. Tôi đồng tình ủng hộ và chấp hành nghiêm các hướng dẫn, quy định của phòng khám về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, như vậy sẽ an toàn cho bản thân, người nhà và mọi người đến đây.

           

Còn ở Phòng khám Đa khoa Bình Minh, tổ 3, phường Chiềng Sinh, công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở đây cũng được phòng khám thực hiện nghiêm túc, mọi người đến khám, chữa bệnh đều phải thực hiện theo sự chỉ dẫn của các y, bác sỹ. Bác sỹ Nguyễn Thị Cương, Phụ trách phòng khám, cho biết: Để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trước tiên, chúng tôi yêu cầu bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến khám phải thực hiện đúng theo quy định “5K” của Bộ Y tế, đồng thời tuyên truyền cho mọi người đến phòng khám về nguy cơ dịch bệnh lây lan. Căn cứ vào tờ khai y tế, nếu bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt thì xem bệnh nhân có từ vùng dịch về không, có tiếp xúc với người nhà từ nơi xa về không, để có biện pháp sàng lọc ban đầu, nếu có biểu hiện nghi ngờ bị mắc dịch bệnh, thì chúng tôi thông báo với cơ quan chức năng, kịp thời chuyển bệnh nhân lên tuyến trên ngay, không để bệnh nhân ở lại lâu tại phòng khám.

           

Ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Ngay sau khi Bộ Y tế đưa ra các tiêu chí bệnh viện an toàn, phòng khám an toàn, Sở Y tế đã chỉ đạo cán bộ thanh tra của Sở, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện Quyết định số 3088/QĐ-BYT và Quyết định số 4999/QĐ-BYT tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh triển khai thực hiện cài đặt và cập nhật hằng ngày các tiêu chí trên Bản đồ chung sống an toàn COVID-19 Quốc gia; kiểm soát chặt chẽ bệnh nhân và người nhà đến khám để phòng ngừa lây nhiễm COVID-19. Kiên quyết tạm thời dừng hoạt động khám, chữa bệnh đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân không đáp ứng các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch COVID-19.

           

Hiện nay, Sở Y tế tiếp tục tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các phòng khám, chữa bệnh tư nhân; yêu cầu các cơ sở khám bệnh tư nhân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, bảo đảm an toàn cho đội ngũ cán bộ y tế và nhân dân đến khám và điều trị bệnh.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới