Ấm áp nghĩa tình đồng đội

Nhớ lại trận lũ lịch sử đầu tháng 8/2017, chắc hẳn ai cũng xót xa, chia sẻ với những mất mát, khó khăn của đồng bào huyện Mường La bị thiệt hại. Trong đó có những gia đình hội viên cựu chiến binh (CCB) bị thiệt hại cả người và tài sản. Lũ dữ đã cướp đi sinh mạng CCB Quàng Văn Năm và con trai; vợ và con của CCB Lò Văn Cu; làm CCB Tòng Văn Diện bị thương; cuốn trôi 25 nhà và làm hư hỏng nặng, phải di dời khẩn cấp 23 nhà. Cùng với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, những hội viên cựu chiến binh đã phát huy tinh thần đồng đội, tương trợ, giúp nhau dựng lại nhà cửa, hỗ trợ cây giống và vật nuôi để ổn định cuộc sống.

 

Hội viên CCB huyện Mường La được hỗ trợ dê giống.

 

Ngay sau khi xảy ra mưa lũ, lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh và huyện Mường La đã kịp thời có mặt để thăm hỏi, động viên bà con vùng lũ nói chung và gia đình hội viên hội cựu chiến binh bị ảnh hưởng thiên tai nói riêng. Hội Cựu chiến binh Mường La đã huy động gần 1.000 lượt hội viên tham gia hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng di dời nhà và tài sản đến nơi an toàn. Đồng thời, Hội đã tiếp nhận hơn 1.000 kg gạo, 70 thùng mỳ tôm, 200 kg muối, 55 kg thịt lợn, 60 thùng quần áo và nhu yếu phẩm cần thiết từ các tổ chức, cá nhân đến ủng hộ và đã phát trực tiếp cho 107 hội viên và nhân dân bị thiệt hại, khắc phục khó khăn trước mắt. Hội CCB huyện còn huy động hội viên tham gia vận chuyển và đào hố trồng 1.050 cây ăn quả cho các gia đình tại bản Huổi Liếng, xã Nặm Păm và bản Chiềng Tè, thị trấn Ít Ong bị ảnh hưởng mưa lũ.

Chia sẻ với những mất mát, khó khăn của hội viên, Hội CCB tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cho 7 hộ hội viên bị mất toàn bộ nhà cửa, mỗi hộ 1 triệu đồng; hỗ trợ hội viên bị thương 1 triệu đồng, gia đình có người chết 2 triệu đồng; tặng 1 suất học bổng trị giá 20 triệu đồng cho cháu Quàng Thị Xuân (là con gái của CCB Quàng Văn Năm); 1 suất học bổng khuyến học trị giá 1 triệu đồng cho cháu Tòng Văn Dũng (là con hội viên Tòng Văn Diện bị thương do mưa lũ), tạo động lực, tiếp sức cho các cháu đến trường. Với 200 triệu đồng từ sự hỗ trợ của Hội CCB thành phố Hải Phòng và các tổ chức, cá nhân, Hội CCB tỉnh đã giao cho Hội Cựu chiến binh huyện Mường La chuyển trao hỗ trợ cho 20 hội viên có nhà bị lũ cuốn trôi, hư hỏng nặng phải di dời, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để mua dê giống và sửa chữa nhà ở. Công tác rà soát, lập danh sách các hộ được hỗ trợ thực hiện khách quan, công khai, minh bạch. Đến nay, đã hỗ trợ cho 3 hộ bản Chiềng Tè, thị trấn Ít Ong (10 triệu đồng/hộ) sửa chữa nhà ở; hỗ trợ 170 triệu đồng cho 17 hộ ở xã Nặm Păm mua dê giống phát triển chăn nuôi.

Được cùng Đoàn công tác của Hội Cựu chiến binh tỉnh, huyện Mường La trao tiền hỗ trợ cho các hộ hội viên cựu chiến binh sửa chữa nhà ở, trao dê giống cho các hộ khôi phục chăn nuôi, chứng kiến khoảnh khắc xúc động khi các hộ nhận được sự hỗ trợ, cảm nhận rõ nghĩa tình đồng đội mà Hội Cựu chiến binh dành cho gia đình những hội viên. Trong thời chiến, họ kề vai sát cánh, dũng cảm trước mũi tên hòn đạn, thì thời bình những cựu chiến binh vẫn luôn phát huy tinh thần đồng đội, chia sẻ, đùm bọc nhau lúc khó khăn hoạn nạn.   Bà Lường Thị Bặt, bản Hốc xúc động: Trận lũ đã cướp đi chồng và con trai tôi. Gia đình tôi được các cấp, các ngành nói chung và Hội CCB tỉnh, huyện nói riêng quan tâm, động viên. Với 4 con dê giống do Hội Cựu chiến binh hỗ trợ, gia đình sẽ cố gắng chăm sóc, phát triển chăn nuôi, ổn định cuộc sống.

Ông Đặng Huy Toàn, Chủ tịch Hội CCB huyện Mường La cho biết: Chúng tôi hỗ trợ dê giống cho các hội viên chăn nuôi bởi đây là vật nuôi sinh sản nhanh, dễ chăm sóc. Cùng với đó, Hội CCB huyện phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện mở lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây trồng; chăm sóc gia súc nhốt chuồng cho 50 học viên. Hội CCB tỉnh còn hỗ trợ thêm 6 con dê giống, trị giá gần 30 triệu đồng, phục vụ cho việc tập huấn trực tiếp. Sau khi tập huấn xong, số dê này được hỗ trợ cho 6 học viên có hoàn cảnh khó khăn để khôi phục chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình.

Chi hội trưởng Chi hội CCB bản Huổi Liếng, xã Nặm Păm, Lò Văn Diện nói: Bản thân tôi từng bị thương trong trận lũ năm ngoái, giờ sức khỏe tôi đã hồi phục. Qua lớp tập huấn do Hội Cựu chiến binh huyện phối hợp tổ chức, chúng tôi có thêm kinh nghiệm trong cách phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc gia súc. Gia đình đã được Hội Cựu chiến binh hỗ trợ trồng 100 cây bưởi và 4 con dê giống. Để cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên, ổn định cuộc sống, Chi hội đã tích cực hướng dẫn, tuyên truyền, vận động bà con trong bản nuôi gia súc đúng kỹ thuật, tích cực trồng cây ăn quả trên đất dốc.

Với sự quan tâm động viên kịp thời và sự hỗ trợ thiết thực của Hội Cựu chiến binh các cấp, giúp các gia đình hội viên bị ảnh hưởng mưa lũ có thêm nguồn lực vươn lên trong cuộc sống. Dẫu còn nhiều khó khăn trước mắt nhưng tin rằng, những cây giống, vật nuôi từ sự hỗ trợ của Hội Cựu chiến binh sẽ sinh trưởng và phát triển tốt, giúp họ sớm ổn định đời sống và sản xuất.

Thu Thảo (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới