33 quỹ đầu tư cam kết đầu tư doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam

Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2020 diễn ra ngày 25/11 với hình thức trực tuyến đã thu hút đông đảo các nhà quản lý, các chuyên gia, các nhà môi giới về bất động sản tham dự. Theo đó, tại Diễn đàn lần này, đã có 33 quỹ đầu tư trong nước và quốc tế đã cam kết giá trị đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam trị giá 815 triệu USD.

Phó Thủ tướng phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh: MPI) 

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề cập đến 5 “từ khóa” mà cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo (Start-up) cần chú ý: Sẵn sàng, thiết thực, cộng đồng, thích ứng linh hoạt và tự tin.

Dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã hoan nghênh Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), các cơ quan liên quan đã tổ chức sự kiện thành công. Năm nay, số lượng các nhà đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm cam kết đầu tư tăng gấp rưỡi với số tiền cam kết tăng gần gấp đôi. Điều đó cho thấy, lĩnh vực Start-up có những thành công, dù bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng “trong cái khó ló cái khôn”.

Sau 1 năm tăng đột biến của các quỹ đầu tư vào doanh nghiệp Start-up ở Việt Nam, đạt mức 800 triệu USD, thì năm 2020 lượng vốn chỉ khoảng hơn 200 triệu USD. Nhưng trong bức tranh chung, cộng đồng Start-up của Việt Nam có những điểm sáng đáng lưu ý. Đó là việc nhiều doanh nghiệp Start-up của Việt Nam đã nằm trong tốp đầu cùng với các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp các dịch vụ giao thông vận tải, thương mại điện tử, tạo các không gian làm việc chung…, có những doanh nghiệp, sản phẩm đã bắt đầu bước ra thế giới.

Các đại biểu dự Diễn đàn (Ảnh: MPI)

Cũng từ kinh nghiệm chống dịch thời gian qua, Phó Thủ tướng cho rằng tính cộng đồng ngày càng quan trọng, nhất là trong một thế giới ngày càng có nhiều biến chuyển khó lường. Điều đó cũng hoàn toàn đúng với cộng đồng Start-up.

Thực tế, thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo đẩy mạnh triển khai nhiều dự án, chương trình để đón bắt cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp mới, tạo sân chơi, thị trường cho cộng đồng Start-up lớn mạnh. Từ phát triển hạ tầng, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin đến mục tiêu mỗi người dân đều có điện thoại thông minh bằng cách phát huy sức mạnh của doanh nghiệp và cộng đồng để cung cấp điện thoại thông minh giá rẻ. Gần đây, nhiều nền tảng y tế, giáo dục, văn hóa, du lịch, nhân đạo… đã ra đời.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo một số bộ ngành và đại diện các DN, quỹ đầu tư mạo hiểm ký kết tại Diễn đàn (Ảnh: MPI)

Bên cạnh đó, Chính phủ tập trung đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công, yêu cầu kết nối tất cả các cơ sở, trước hết là trong lĩnh vực y tế, giáo dục với khoảng 14.000 cơ sở y tế, gồm cả các phòng khám tư nhân, hàng chục nghìn nhà thuốc, hơn 50.000 trường học, dữ liệu của hơn 1 triệu giáo viên, hơn 20 triệu học sinh, sinh viên… Công việc này tới đây cần phải đẩy mạnh hơn nữa, mở rộng ra những lĩnh vực khác.

Trong điều kiện thế giới có nhiều biến động, khó dự báo dài hạn, sát thực tế thì từ những công ty lớn đến doanh nghiệp non trẻ phải có khả năng điều chỉnh linh hoạt, ngay lập tức mới có cơ hội phát triển.

Khẳng định Chính phủ luôn mong muốn, tạo điều kiện thuận lợi các nhà đầu tư nước ngoài, quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động ở Việt Nam nhưng Phó Thủ tướng cho rằng các doanh nghiệp Start-up trong nước cũng cần tự tin hơn với kinh nghiệm, cách làm của mình.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới