Món ngon cuối tuần: Lòng cá nấu đắng

Khi con cá đã trở thành nguồn thực phẩm chính quan trọng trong bữa ăn, đồng bào dân tộc Thái luôn có những sáng tạo, chế biến từ tất cả các bộ phận của con cá thành nhiều món ăn đặc sản. Trong đó, lòng cá nấu lá đắng là một món ăn có hương vị khó quên.

 

Cá là loài sinh sống dưới nước, ăn các loại cỏ và tảo nên nội tạng khá sạch. Để nấu được món lòng cá thơm ngon, người chế biến chỉ lấy ruột, gan, dạ dày và bong bóng của những con cá to, khỏe, sau đó loại bỏ hết phần tạp chất trong ruột cá. Rửa sạch lòng cá nhiều lần dưới vòi nước, rồi rửa lại với muối và rượu để khử mùi tanh, cắt khúc vừa ăn. Chuẩn bị gia vị cho món lòng cá đắng, gồm: Mắc khén, ớt tươi, gừng, sả, hoa chuối thái nhỏ, rau húng chó và lá đắng (tiếng Thái gọi là “Khôm si kia”). Tùy theo khẩu vị mỗi người có thể thêm rau thìa là, rau răm mỗi thứ một ít.

Nước để nấu canh lòng cá phải đun sôi lên trước cùng với mắm muối và gừng, sả đập dập; nếu đun bằng nước lạnh thì lòng sẽ bị tanh. Lượng nước nấu chỉ vừa đủ bát tô canh; khi nước sôi thì mới thả lòng cá vào. Đun nhỏ lửa cho lòng cá chín rồi mới nêm lá đắng đã được giã nhỏ vào, đun thêm khoảng 5 phút. Lá đắng cũng được gia giảm với lượng vừa phải tùy theo khẩu vị ăn của từng người. Trước khi tắt bếp khoảng 2 phút, cho các loại rau thơm, gia vị vào, sẽ được bát canh lòng cá nấu lá đắng sanh sánh thơm ngon.

Món canh lòng cá nấu lá đắng thưởng thức khi còn nóng, thường được ăn khai vị và ghém với một số rau như: Lá đu đủ, lá lốt và hoa chuối. Các loại rau thơm và gia vị này không những tạo nên hương vị đặc trưng cho món ăn mà còn đều là những vị thuốc nam sẵn có trong vườn nhà, có tác dụng chữa bệnh. Lá đắng có tác dụng rất tốt cho dạ dày và đường tiêu hóa. Món lòng cá đắng khi ta ăn, sẽ cảm nhận được vị đắng ngọt nơi đầu lưỡi, là một trong những khẩu vị “ăn đắng” của đồng bào dân tộc Thái Tây Bắc không kém phần hấp dẫn.         

Hoàng Liên (Thành phố)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới

    Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 10/5, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
  • 'Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng

    Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng

    Xây dựng Đảng -
    Đảng bộ huyện Mường La có 18 đảng bộ sở, 39 chi bộ cơ sở, với 6.497 đảng viên. Đảm bảo nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Mường La đã phát huy vai trò, tham mưu cấp ủy chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng, phòng ngừa sai phạm trong tổ chức đảng và đảng viên.
  • 'Quỳnh Nhai xây dựng xã không có ma túy

    Quỳnh Nhai xây dựng xã không có ma túy

    An ninh trật tự -
    Địa bàn huyện Quỳnh Nhai tuy không phải trọng điểm về ma túy, không có điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, nhưng tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, khó lường. Thực hiện Đề án “Chuyển hóa, xây dựng xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sơn La không có ma túy, giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, huyện Quỳnh Nhai đã quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, góp phần bảo đảm an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
  • 'Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương

    Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương

    Xã hội -
    Chủ đề của Tháng nhân đạo năm nay “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” với mục đích phát huy truyền thống tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam, lan tỏa sâu rộng phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” vận động nguồn lực, xây dựng quỹ nhân đạo để hỗ trợ các đối tượng yếu thế trong xã hội, giúp họ có cuộc sống tốt hơn.
  • 'Chăm lo cho học sinh bán trú

    Chăm lo cho học sinh bán trú

    Xã hội -
    Đến Trường tiểu học và THCS Tà Hộc, huyện Mai Sơn vào cuối buổi sáng, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi không gian trong lành, sạch, đẹp và thân thiện. Tại khu vực bếp ăn, do cơ sở vật chất còn thiếu, các em học sinh được chia ca, ngồi ngay ngắn để nhận phần ăn của mình.
  • 'Phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững

    Phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững

    Kinh tế -
    Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, nông dân huyện Bắc Yên phát triển chăn nuôi đại gia súc theo hướng tập trung, quy mô trang trại, gia trại, mang lại hiệu quả kinh tế cao, hạn chế rủi ro dịch bệnh, góp phần thúc đẩy phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững.
  • 'Duy trì hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã

    Duy trì hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã

    Kinh tế -
    Những năm qua, các hợp tác xã trên địa bàn huyện Phù Yên đã phát huy tốt vai trò tiên phong trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm; kết nối tiêu thụ, giải quyết đầu ra sản phẩm nông nghiệp cho thành viên và nông dân; tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương.
  • 'Bản tin Podcast ngày 9/5/2024

    Bản tin Podcast ngày 9/5/2024

    Audio -
    Tin tức đáng chú ý có trong Bản tin thời sự ngày 9/5/2024: Đảm bảo các điều kiện tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu • Giám sát thực hiện chế độ học sinh bán trú • Phổ biến, triển khai Luật Đất đai năm 2024 • Xăng RON95-III giảm hơn 1.400 đồng/lít • Bắt tạm giam Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội